บทที่5 การจัดเอกสารและการนำเอกสารมาใช้งาน

5.1 การจัดเรียงลำดับข้อมูลในตารางเอกสาร

            เมื่อสร้างเอกสารขึ้นมาตามความต้องการเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้ต้องการจัดเรียงข้อมูลในเอกสารบางส่วนให้เรียงลำดับความต้องการ เช่น การจัดเรียงลำดับข้อมูลจากมากไปหาน้อย หรือจากน้อยไปหามาก ไม่ว่าข้อความที่จะจัดเรียงนั้นจะอยู่ในรูปของตัวเลข ตัวอักษร กลุ่มข้อความ ข้อความที่เป็นคอลัมน์ หรือข้อความที่อยู่ในรูปแบบของตาราง ก็สามารถทำการจัดเรียงได้ทั้งสิ้น 
5.2 การแทรกเลขหน้า หัว/ท้ายกระดาษ
การใส่เลขหน้า

วิดีโอ YouTube

การตั้งค่าหน้ากระดาษ

วิดีโอ YouTube

5.3 การสร้างจดหมายเวียนและซองจดหมาย
         การพิมพ์จดหมายเวียน (Mail Merge) เป็นการพิมพ์จดหมายที่มีข้อความเหมือนกันและส่งถึงผู้รับหลายๆคน ทำให้การทำงานสะดวกขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น จดหมายการเชิญประชุม จดหมายแจ้งผลการเรียน จดหมายขออนุญาตผู้ปกครอง นักเรียน นักศึกษา จดหมายแจ้งการเปลี่ยนแปลงเวลาสอน จดหมายแจ้งประชุมคณะกรรมการ และแจ้งประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เป็นต้น
        การพิมพ์จดหมายเวียนจะต้องทำเอกสาร แฟ้ม
แฟ้มที่ แฟ้มเอกสารหลัก ซึ่งใช้เก็บตัวจดหมาย
แฟ้มที่ แฟ้มที่เก็บข้อมูลหรือรายละเอียดของผู้รับจดหมาย

5.4 การพิมพ์เอกสารออกทางเครื่องพิมพ์

     เมื่อต้องการพิมพ์งานที่สร้างออกมาทางเครื่องพิมพ์ สามารถทำได้ดังนี้
          วิธีที่ เลือกจากเมนูคำสั่ง บนแถบเครื่องมือ
           คลิกที่เมนูคำสั่ง แฟ้มคลิกที่คำสั่ง   ตั้งค่าหน้ากระดาษ   เพื่อตั่งค่าต่าง ๆ ที่ต้องการสำหรับพิมพ์ข้อมูล ซึ่งจะปรากฏจอภาพดังนี้

 หน้า ใช้จัดลักษณะหน้ากระดาษ
    แนวกระดาษ หมายถึง แนวหรือทิศทางการพิมพ์ของกระดาษ
        -   แนวตั้ง การพิมพ์ตามแนวตั้งของกระดาษ
        -   แนวนอน การพิมพ์ตามแนวนอนของกระดาษ
    อัตราส่วน กำหนดการย่อขยายข้อมูลในการพิมพ์  ขนาดกระดาษ กำหนดขนาดกระดาษที่ใช้งาน  คุณภาพการพิมพ์ กำหนดความเข้มของผลงานที่พิมพ์  เลขหน้าแรก กำหนดที่หน้าเริ่มต้นให้กับหน้าแรกของเอกสาร คือ เอกสารจริงเป็นหน้าใดก็จะเป็น  เลขหน้านั้น  ขอบกระดาษที่ใช้กำหนดระยะต่าง ๆ บนหน้ากระดาษ

    ระยะขอบกระดาษทั้ง ด้านของกระดาษ ได้แก่ บนล่างซ้ายขวา
    จากขอบใช้กำหนดระยะห่างของหัวกระดาษและท้ายกระดาษ
        - หัวกระดาษ ระยะห่างท้ายกระดาษกับขอบกระดาษด้านล่าง
        - ท้ายกระดาษ ระยะห่างท้ายกระดาษกับขอบกระดาษด้านล่าง
    จัดกลางหน้า เพื่อกำหนดให้ข้อมูลอยู่กลางหน้ากระดาษพอดี
        - ตามแนวนอน วางข้อความทั้งหมดไว้กลางบรรทัดในแนวนอน
        - ตามแนวตั้ง วางข้อความทั้งหมดไว้กลางหน้ากระดาษในแนวตั้ง
    สามารถเลือกได้ทั้งตามแนวนอนและตามแนวตั้ง 
หัวกระดาษ/ท้ายกระดาษ
    หัวกระดาษ หมายถึง ข้อความที่ต้องการให้ปรากฏออกมาที่ด้านบนของทุก ๆ หน้า
    ท้ายกระดาษ  หมายถึง ข้อความที่ต้องการให้ปรากฏออกมาที่ด้านล่างของทุก ๆ หน้า
        การเข้าสู่เมนูการพิมพ์
        คลิกที่เมนูคำสั่ง แฟ้ม
     2. คลิกที่คำสั่ง   พิมพ์   จะปรากฏจอภาพ ดังรูป
    เครื่องพิมพ์ จะบอกว่าเครื่องพิมพ์ที่ใช้อยู่นี้เป็นรุ่นอะไร พิมพ์แถบสี พิมพ์เฉพาะพื้นที่ที่แรเงาใน Worksheet
        - ชีทที่เลือก พิมพ์ Worksheet ที่กำลังใช้งานอยู่และพิมพ์เอกสารทั้งหมด
        - ทั้งสมุดงาน กำหนดให้พิมพ์ Worksheet ทุก Worksheet ที่มีอยู่ออกมาทั้งหมด
    ช่วงหน้าที่พิมพ์ ทั้งหมด พิมพ์ทุกหน้า หน้าพิมพ์โดยระบุหน้าที่ต้องการพิมพ์ จำนวนชุดกำหนดลักษณะการพิมพ์ของจำนวนชุดที่มากกว่า ชุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 4 การประยุกต์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านเอกสารด้วยโปรแกรมMicrosoft Word

บทที่ 9 การประยุกต์ใช้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลด้วย Microsoft Access

บทที่ 6 การประยุกต์ใช้โปรแกรมคำนวนทางธุระกิจ Microsoft Excel